Công thức vàng bán hàng thực sự nằm ở đâu?

Bản chất của sự học vẫn chỉ là giải quyết bài toán đầu vào, tự thân kiến thức không làm nên một đơn hàng cho bạn. Tôi có một câu chuyện nhỏ làm ví dụ. 5 năm trước, có lần, tôi được một người anh dắt đến gặp một doanh nhân lớn người Quảng Ngãi tại Sài Gòn để giới thiệu, chào bán đặc sản quê hương, mong nhận được sự ủng hộ từ ảnh, cũng như các hướng dẫn khác nếu có. Nhưng thật bất ngờ, anh ấy cầm sản phẩm nào lên cũng có góp ý, thậm chí chê không thương tiếc. Đặc biệt, khi cầm túi mực khô thuộc diện xịn xò nhất Quảng Ngãi mà anh ấy vẫn bảo rằng “đã là mực thì phải dùng mực một nắng Cù Lao Xanh”. Tôi đang bán mực Quảng Ngãi, tự nhiên bị bẻ lái ra tận Cù Lao Xanh, tôi nghe mà không biết phải nói gì thêm, cuối cùng, tôi cũng chẳng thể bán được đơn hàng nào cho vị khách vip ấy.
Công thức vàng bán hàng thực sự nằm ở đâu
Sau này, trong hành trình nay đây mai đó gặp gỡ bán buôn, trải qua nhiều vị trí, nhiều vai khác nhau, gặp không ít lần tương tự… Nhiều lúc tôi tự hỏi “Có chăng, những doanh nhân ấy vẫn thích thể hiện kiến thức, sự uyên bác và showoff hơn là mua giúp tôi một đơn hàng?” và đâu mới là tệp khách hàng thực sự của mình? Càng về sau, tôi càng tập trung vào câu hỏi thứ hai hơn là thứ nhất.
Về cái sự học. Ông bà dạy “thà cho vàng không tỏ đàng đi buôn” nên không ai có thể mang những điều ruột gan, những bài học xương máu, những bí mật, kỷ xảo nghề nghiệp… để trình bày trước công chúng cả. Tất cả đều ít nhiều được sàng lọc và hết sức chừng mực. Nên bạn không nên kỳ vọng quá nhiều ở các diễn đàn, hội thảo… Thay vào đó, hãy tập trung quan sát, phân tích để tìm những giá trị ẩn phía sau, và dành thời gian để gặp gỡ, giao lưu, kết nối mà thôi. Những công thức vàng giúp bạn bán được hàng vẫn không thể tìm gặp ở những nơi ấy.
***
Vậy, công thức bán hàng thực sự nằm ở đâu? Để bán được hàng, các bạn cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu của sản phẩm là những ai và họ đang ở đâu? Làm thế nào để họ biết đến? Cuối cùng là trực tiếp gặp họ và chào bán. Chỉ có khách hàng mới là người dạy cho bạn cách để hoàn thiện sản phẩm và trao cho bạn một công thức bán hàng hoàn mỹ. Phần còn lại của thế giới (không bao gồm khách hàng), chỉ có tính chất tham khảo hoặc phụ trợ mà thôi.
Công thức vàng bán hàng chỉ có ở trong tay khách hàng. Muốn có nó, không còn cách nào khác là hãy gặp khách hàng mỗi ngày. Mỗi khi tích đủ về lượng, sự thay đổi về chất sẽ bắt đầu. Khi đó, tự khắc bạn sẽ có một công thức bán hàng hoàn mỹ, được thiết kế riêng cho bạn và sản phẩm của bạn. Nó là duy nhất, rất khó để bắt chước, giành giật, hay sao chép…
P/s: Tôi học kỹ thuật, ra trường làm chuyên gia, suốt ngày chỉ tập trung vào chuyên môn và không giỏi bán hàng. Vì thế mà khi ra khởi nghiệp thua thiệt cũng nhiều. Giờ đúc rút một số kinh nghiệm để chia sẻ đến các bạn đi sau, từ đó cùng nhau có cái nhìn thực tế hơn. Là người có cùng nỗi đau với các bạn trẻ, nên giờ, mỗi khi tham gia các sự kiện khởi nghiệp, tôi luôn cố gắng mua giúp các bạn một đơn hàng hơn là khuyên bảo gì nhiều.
Thanks.
Tuấn Trần.
Tham khảo thêm các chia sẻ hữu ích khác của tác giả tại đây
Truy cập vào website để xem đầy đủ các bài viết hay khác
ĐẶT NGAY HÔM NAY
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]