Khởi nghiệp và đầu ra – Bán hàng là không dị

Có bạn hỏi tôi, sao anh viết sách “Về quê lập nghiệp” mà thấy anh suốt ngày ở Sài Gòn. Câu hỏi gợi nhắc cho tôi một trường hợp của bạn Huỳnh Thanh Dư. Rời Sài Gòn, Dư qua Israel thực tập sinh về nông nghiệp rồi về Đồng Tháp ấp ủ giấc mơ nông nghiệp hữu cơ. Dư về đó, 2 vợ chồng thuê đất bám vườn, sáng tưới cây, chiều làm cỏ…, mấy năm liền gắn bó nhưng khó đổi thay, cuộc sống vất vả, bao nhiêu tiền dành dụm được ở nước bạn cứ thế mà vơi dần, còn tương lai thì vẫn cứ mịt mờ.
Khởi nghiệp và đầu ra
Cuốn sách VQLN đã giúp kết nối 2 anh em từ 2 phương trời ngàn dặm. Cách đây mấy tháng, em gọi điện bảo nhân dịp từ Đồng Tháp lên Sài Gòn nên muốn tặng tôi mấy Kg xoài, tôi bảo, khởi nghiệp, bán buôn còn chưa ra đâu, lấy gì mà cho với biếu. Nhưng đó cũng là cơ duyên 2 anh em ngồi với nhau cả buổi sáng, anh em rủ nhau chơi trò bán hàng, đề bài là em thử bán hàng cho tôi. Một trò chơi nhỏ kiểu hai đứa rủ nhau oánh ván cờ, vừa vui vừa rút ra được nhiều điều.
Cuối trò chơi, tôi chia sẻ với em về một sai lầm mà tôi đã từng mắc phải suốt nhiều năm, sai lầm mà hầu hết các bạn làm chuyên môn, khởi nghiệp sản xuất thường mắc phải, đó là say sưa với sản phẩm của mình, kiểu con mình thì lúc nào cũng đẹp, cũng nhất. Sai lầm đó chính là lúc nào cũng chăm, cũng cưng con, tức là chỉ lo đầu vào mà không giải quyết bài toán đầu ra. Đầu ra chính là khách hàng, thị trường, là kết nối, giao thương, là mặt bằng, cửa hiệu, thương hiệu, logistic… Hàng có tốt mấy, đặc biệt mấy mà không đến tay được người dùng, khách hàng không biết không mua thì cũng vứt.
100 bạn khởi nghiệp, nếu cho bạn chia sẻ 3 ngày 6 đêm thì cũng quanh quanh câu chuyện về sản phẩm, với đủ loại quy trình, công nghệ, đủ loại tính năng, đủ loại ưu điểm… Thử hỏi, đơn cử như mật ong, cả nước đâu đâu cũng nuôi được, mỗi nơi, mỗi loài hoa, mỗi loại mật… sao khách hàng chọn mua của người này mà không mua của người khác? Đó chính là bài toán của đầu ra.
Làm khởi nghiệp, tức là hướng tới kinh doanh, làm gì làm, cuối cùng cũng phải bán được hàng. Mà muốn bán được hàng thì đầu tiên phải dẹp bỏ cái chữ dị, đi bán hàng mà dị là chịu chết, bị chê năm ba câu, bì cười năm ba nụ là buồn tủi là đầu hàng.
Đi bán hàng mà không mang vác sản phẩm đến thị trường thì càng thua. Mà thị trường lớn nhất Việt Nam chính là Sài Gòn. Tôi chia sẻ với Dư, em hãy lên Sài Gòn mà bán hàng đi, giải quyết bài toán đầu ra, còn bài toán đầu vào, không ai giỏi hơn người nông dân cả, hãy nhờ các cô chú nông dân lo đầu vào cho em.
Tôi đã từng mắc sai lầm nghiêm trọng ở khâu đầu vào, bị mắc kẹt mãi trong đó nên tôi rất hiểu cái vòng luẩn quẩn này. Sống ở đâu quen ở đó, gia đình, vợ con, biết bao mối quan hệ… tự nhiên bảo đi là đi thế nào được. Nhưng tôi vẫn chia sẻ câu chuyện này đến hầu hết các bạn trẻ khởi nghiệp, vì đó là vấn đề then chốt. 10-20 bạn thì sẽ một hai bạn dám thay đổi như Dư.
Sau tết, tôi bất ngờ khi biết Dư đã đưa vợ con rời Đồng Tháp để lên Sài Gòn thuê nhà, vừa ở trọ vừa bán trái cây hữu cơ. Tôi biết đó là một quyết định vô cùng khó khăn. Nhưng may thay, chỉ trong ba tháng Dư đã cân đối được chi phí, và bắt đầu có lợi nhuận. Hôm qua, Dư lại nhắn cho tôi nhờ kết nối, giới thiệu cho em thuê một căn nhà to hơn, vì nhà cũ không còn đủ chỗ để lưu kho, đóng gói.
Tôi biết, đó chỉ là thành công bước đầu, đường còn xa vạn dặm, nhưng khi nghe tin ấy từ Dư. Tôi vui lắm!
Bán hàng là không dị, và mấu chốt của mọi dự án khởi nghiệp chính là đầu ra cho sản phẩm.
Chúc các bạn tự tin đi làm thị trường và bán hàng không dị nhé! Cần bất kỳ sự hỗ trợ nào ở Sài Gòn, tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các bạn.
Thanks.
Tuấn Trần
Tham khảo thêm các bài viết khác của tác giả tại đây
Truy cập vào website để xem thêm các bài viết thú vị khác
ĐẶT NGAY HÔM NAY
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]