Có một sự thật rất chán đời và đầy nghịch lý là nhiều bạn muốn làm khởi nghiệp, muốn lao ra đường làm kinh doanh nhưng lại mắc bệnh ngại giao tiếp giao tế, nhiều bạn còn mắc cả bệnh “người sợ người”, không dám hẹn, không dám gặp, thậm chí một email, một cuộc điện thoại hay một tin nhắn cũng không dám gửi đi.
Nếu không gặp gỡ, không giao tiếp giao tế thì cho dù sản phẩm của bạn có tốt mấy, người bạn có chất mấy, bản thân bạn có cố gắng đến mấy… thì cũng chỉ có duy nhất một kết quả mà thôi – thất bại thảm hại. Cuối cùng, bản thân bạn khổ, người đi theo bạn càng khổ. Nên nếu cảm thấy bản thán không có khả năng “Giao” thì tốt nhất đừng nghĩ đến chuyện “Thương”, tức không có quyết tâm trở thành một người có năng lực giao tiếp, gặp gỡ thì đừng nghĩ tới việc kinh doanh mua bán gì. Vì:
- Chưa bàn đến việc bán buôn, trước tiên là chuyên môn, bạn không thể hoàn thiện sản phẩm bằng mỗi năng lực cá nhân của mình mà bản thân rất cần có sự tham gia của rất nhiều người khác, ví dụ như bạn cần “tầm sư” để học thầy giỏi về nghề, bạn cần hỗ trợ của những bạn bè có chuyên môn tốt… Dù bạn lựa chọn làm cái bánh, ly nước, cái bàn, ghế hay bất kỳ sản phẩm công nghệ nào cũng cần đến công thức chung này. Nếu không có khả năng giao tiếp, không thể thuyết phục được người khác, ai sẽ giúp bạn!!!
- Với một chu trình kinh doanh hoàn chỉnh, sản phẩm – thứ mà các bạn startup hay mắc bệnh con mình đẻ mình khen hay – xét cho cùng cũng chỉ là một khâu trong chu trình dài thăm thẳm này. Ngoài sản phẩm, bạn còn cần có nguồn cung nguyên vật liệu tốt, máy móc thiết bị, đơn vị gia công chế tạo uy tín, đội ngũ chuyên nghiệp, hệ thống phân phối bán hàng, mặt bằng, các nền tảng xã hội, chưa kể các công cụ pháp lý, quản lý dòng tiền… tất thảy, ở bất kỳ khâu nào, các bạn đều cần làm việc, tương tác giữa người với người.
- Cuối cùng, phần quan trọng nhất là “thương”, tức là bán hàng. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, sản phẩm tràn ngập ra đó, để người khác biết đến bạn đã khó chứ bàn chi đến chuyện mua của bạn. Mà để có một quyết định mua hàng, khách hàng cần có thông tin, gặp gỡ để tìm hiểu về sản phẩm, về thương hiệu, các đặc điểm nổi bật, sự khác biệt, tính năng vượt trội, giá cả, chính sách bán hàng và hậu mãi… rất nhiều. Ngay cả các nền tảng online phổ biến ngày nay thì khách hàng cũng cần rất nhiều tương tác, phản hồi, chứ không đơn thuần chỉ chọn, cho vào giỏ hàng là xong.
Vì lẽ đó, tôi luôn thúc dục đội ngũ của tôi tăng cường các hoạt động giao tiếp, gặp gỡ càng nhiều càng tốt, ưu tiên gặp trực tiếp để cảm được, để thành bạn, thành thân trước khi bàn bạc, đặt vấn đề xa hơn. Tôi khắc khe, yêu cầu các bạn chủ động kết nối, lên lịch, và có mục tiêu nghiêm túc trong hoạt động “giao” trước khi có “thương”.
Rộng hơn một chút, tổ chức xã hội loài người vốn bản năng nguyên thuỷ là bầy đàn, cộng đồng… và xu hướng tiến hoá đã mang lại cho loài người phát triển công cụ ngôn ngữ, công cụ đặc biệt và khác biệt giữa các loài. Nên nếu không giao tiếp tốt, bạn sẽ không chỉ gặp khó khăn trong kinh doanh, mà trong bất kỳ công việc gì, dù lựa chọn làm chuyên môn thuần tuý, làm thuê làm mướn cho người ta, hay tổ chức trong gia đình, đều có những phiền phức, hạn chế nhất định.
Go-out, hãy ra ngoài và mạnh dạng giao tiếp, đừng vì bất kỳ lý do gì, hay nguỵ biện kiểu “mình nhát giao tiếp, mình ngại giao tiếp…”, sự bắt đầu của bất kỳ ai cũng vậy thôi, việc gì cũng vậy, làm nhiều sẽ quen, làm quen sẽ tự khắc giỏi, lúc đầu, ai cười kệ họ, việc của mình, cuộc đời mình, mình cứ thế mà tốt hơn lên thôi.
Thank you.
Tuấn Trần