Lên Phố Khởi nghiệp

Trong lúc bạn bè tôi ngày đi chơi Golf, tối về bàn chuyện con cái, thì tôi lại tiếp tục dấn thân vào hành trình khởi nghiệp. Không phải tôi đang thiếu việc để làm, mà chỉ vì tôi muốn làm lại nó một lần nữa theo cách hoàn toàn khác: 

– Làm nó tại Sài Gòn, nơi mà ra tới cửa đã va phải nhân tài, nơi mà mình vừa nghĩ ra thì đã có người làm.

– Làm với đội quân hơn 90% là lính chì: chưa ra trường hoặc bỏ ngang việc học. 

– Thế mạnh của tôi là công nghệ công nghiệp, không phải là mục tiêu Giáo dục thực hành mà tôi đang target.

– Tại thời điểm cực đáy của suy thoái, hầu hết ai cũng vào nhà trú ẩn, tôi lại ôm “bom khởi nghiệp” chạy ra đường.

Những khác biệt này, đồng nghĩa tôi đã lựa chọn một thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi loại bỏ những lợi thế cá nhân, nguồn lực, và thời thế. Lựa chọn này sẽ trở nên vô cùng rủi ro nếu tôi triển khai tại Quê. Nhưng với Phố, tôi tin xác suất thành công là cao đáng kể để làm.

Có 4 lợi thế kim cương ở Sài Gòn:

  1. Hào sảng của những đôi cánh Thiên thần. 

Giai đoạn đầu khởi nghiệp là cực kỳ khó khăn, bạn cần kinh phí để R&D, không những bạn, mà là cả team chỉ ngồi đốt xiền, chưa kể đủ loại trang thiết bị vật tư. Và đây là giai đoạn mơ hồ nhất, rủi ro nhất, sẽ không ai dám đưa tiền cho bạn đâu – ngoài những đôi cánh Thiên thần. 

Giữa Sài Gòn, không phải là tất cả, nhưng cơ hội bạn được gặp và nhận được sự giúp đỡ của Thiên thần là rất nhiều. Nhỏ thì có góp ý, chỉ đường, lớn thì có cho vay mượn, giới thiệu đối tác, khách hàng.

  1. Những cậu lính chì đam mê

Những ngày gần đây, các bạn lính chì Sao La bắt đầu được săn đón với mức lương gấp đôi, nhưng các bạn vẫn cứ vui vẻ từ chối. Có bạn đến với Sao La trong khi trước đó đang tự doanh với thu nhập khá good nhưng lại tình nguyện làm không lương. 

Điều này gần như bất khả thi ở Quê, chỉ cần cứng cáp một chút, được trả nhiều hơn một chút là các bạn nhảy hết. Kiếm 1-2 bạn ở quê được như vậy đã là siêu khó, huống hồ 10-20 bạn để gom thành một đội.

  1. Khách hàng không phải người quen

Không biết các bạn thì sao, chứ tôi thì cảm giác bán hàng cho người quen thì kiểu gì cũng khó. Dù tôi thực sự rất biết ơn người quen, những người luôn đến và ủng hộ tôi ở những ngày đầu.

Chính sự đa dạng và đông đúc, sức tiêu lớn nên Sài Gòn có một tệp khách hàng khác – không phải người quen, nhưng lại rất phù hợp với tệp khách hàng trong mơ của bạn. Chỉ cần tập trung tìm kiếm một chút, bạn sẽ có họ.

  1. Văn hoá trả tiền

Cũng từ thói quen trả tiền cho bất kỳ dịch vụ nào, từ cái lớn như thuê nhà, thuê người làm… đến nhỏ nhất là đậu đỗ xe đều phải trả tiền. Sài Gòn rất ngại dùng miễn phí của ai cái gì, kể cả khi tôi bán một sản phẩm khởi nghiệp chỉ để nhờ đánh giá, người ta cũng trả tiền – người ta trả tiền đơn giãn là để giúp bạn “chai nước” trên cuộc hành trình.

(Những nhân tố trên ở Quê cũng có nhưng hiếm hơn rất nhiều).

Chúc các bạn ngày mới, tuần mới bình an & vui vẻ.

Thanks

Tuấn Trần

SG.28.8.2023

ĐẶT NGAY HÔM NAY
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]