Vì sao phải đi muôn nơi để kết nối giao thương?

Dù hạt cafe có ngon đến mấy, bạn cũng không thể dùng một hạt cafe để pha thành một ly cafe đậm vị, muốn đạt được về chất thì cần lọc đủ về lượng, ít nhất bạn cũng cần vài chục hạt cafe tương đối đồng nhất với nhau cho mỗi ly cafe. Tương tự, dù bạn có giỏi mấy thì cũng không thể một mình làm nên thành công, mà bạn cần đi khắp nơi để tìm kiếm những kết nối phù hợp với mình nhất.

Để dễ hình dung cách làm thế nào để có được những kết nối quan trọng đó, các bạn cùng Tuấn liên tưởng tới cách tính số trận trong cùng một bảng của bóng đá.

2 đội = 1 trận

3 đội = 3 trận

4 đội = 6 trận

5 đội = 10 trận

6 đội = 15 trận

Bạn thấy chỉ cần tăng thêm một đội, số trận sẽ tăng lên rất nhiều, nghĩa là chỉ cần có thêm một nhân tố trong mạng lưới của bạn, số lượng tương tác sẽ tăng lên rất lớn => xác xuất tìm ra sự tương thích cũng sẽ cao hơn rất nhiều, từ đó cơ hội thành công cũng tăng hơn rất nhiều. Và tất nhiên, bạn không thể ở một chỗ mà có thể có thêm một nhân tố, không cách nào khác là phải đi khắp nơi để tìm kiếm những nhân tố mới.

Khi ra làm kinh doanh ở Quảng Ngãi, vấn đề có tính vĩ mô, có tác động lớn đến hầu hết các hoạt động mà Tuấn hay nhắc tới đó chính là dung lượng thị trường nói riêng và dung lượng mọi mặt nói chung. Ví dụ dung lượng mối quan hệ lớn, muốn làm việc lớn thì cần gặp được người “lớn”, nhưng tại địa phương thì người lớn đã ít lại còn rất khó gặp, khó gặp vì họ là những người rất hiếm và rất lớn tại địa phương. (*) Người lớn ở đây có thể là chủ doanh nghiệp, nhà khoa học, chính trị gia, chuyên gia, khách hàng… Điều này hoàn toàn trái ngược với Sài Gòn, nơi tinh hoa, nhân tài hội tụ…

Chưa kể tại địa phương, mọi người có xu hướng chơi theo từng nhóm nhỏ, kín và vô cùng gắn kết, sáng cafe với bạn nào thì đến hẹn lại lên với bạn đó, cứ thế từ ngày này qua ngày nọ, tháng này qua tháng nọ. Đó là những câu chuyện cũ, những vấn đề cũ, những ý tưởng cũ… tất cả đều cũ thì rất khó để có thể học thêm cái mới, mở ra cái mới. Trong khi giao thương cần gặp gỡ, trao đổi lẫn nhau hầu hết mọi thứ. 

Hoạt động kinh doanh là một chuỗi liên kết rất nhiều khâu với nhau: nghiên cứu phát triển, nuôi trồng, chế biến, sản xuất, quảng bá, bán buôn… mà mỗi thứ lại nằm một nơi… Và muốn có tất thảy những thứ đọ, tất nhiên bạn sẽ là người di chuyển.

Dù ở thành thị hay về quê, nếu khép kín, người ngại gặp người, ít di chuyển, ít giao thương thì thật sự rất khó để lập nghiệp thành công.

Vì cho dù hạt cafe có ngon đến mấy, người pha chế có giỏi đến mấy… thì cũng không thể nào có một ly cafe chỉ từ một hạt cafe.

Thanks

Tuấn Trần

SG 2.11.2021

ĐẶT NGAY HÔM NAY
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]
ĐẶT MUA NGAY HÔM NAY
[contact-form-7 id="1786" title="Form liên hệ 1"]